Phương Pháp Làm Việc Hiệu Quả Và Năng Suất Mỗi Ngày

Phương pháp làm việc hiệu quả – chắc hẳn bạn cũng đã nghe qua không ít lần từ những bài đăng trên mạng Internet rồi phải không. Đúng vậy, điều mà bạn tưởng chừng như hàn lâm, khó nhằn thật ra lại rất đơn giản. 

Cùng Fowi tổng hợp lại 10 cách làm việc hiệu quả nhất trong bài viết sau đây. Những gì bạn cần làm chính là thử áp dụng chúng để tăng năng suất làm việc của mình mà thôi!

Phương Pháp Làm Việc Hiệu Quả Và Năng Suất Mỗi Ngày

Làm việc có kế hoạch, tổ chức

Trước khi bắt đầu, cách tốt nhất để bạn có thể làm việc hiệu quả chính là xác định cụ thể công việc cần làm, sau đó lên kế hoạch quản lý chúng một cách khoa học nhất. 

Bạn nên đặt ra mục tiêu khi từng đầu công việc, bao gồm khung giờ làm việc, khối lượng công việc, và kết quả mong muốn.  Bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như to-do list, thời khóa biểu, lịch, sổ tay kế hoạch, hoặc các ứng dụng thông minh để tìm cách sắp xếp và tổ chức thời gian làm việc hiệu quả. 

Đừng ngần ngại thử nhiều loại công cụ hỗ trợ và kết hợp chúng với nhau để tìm ra phương pháp phù hợp nhất với bản thân nhé! Mỗi người sẽ có cách lên kế hoạch và tổ chức công việc khác nhau. Vậy nên, hãy từ từ trải nghiệm và khám phá.

Sắp xếp thứ tự ưu tiên, loại bỏ nhiệm vụ không cần thiết

Nhiều bạn trẻ ôm đồm hàng núi công việc vì tưởng rằng làm càng nhiều, học hỏi càng nhiều. Nhưng nếu bạn chọn giải quyết nhiều công việc một cách ngẫu nhiên mà không quan tâm với tính cấp thiết của chúng, bạn sẽ dễ dàng bị lạc lối và quá tải. Từ đó, việc tiếp thu trở nên vô nghĩa và năng suất làm việc cũng bị thuyên giảm. 

sắp xếp thứ tự ưu tiên

Photo: Internet

Bước đầu tiên cho hành trình xây dựng phong cách làm việc hiệu quả chính là sắp xếp được thứ tự ưu tiên cho những công việc cần giải quyết sớm nhất. 

Đừng nôn nóng thực hiện quá nhiều công việc cùng lúc, bạn sẽ không thể làm việc hiệu quả khi sự tập trung bị chia làm hai. Học cách gạt công việc không ưu tiên sang một bên cũng là vứt đi một phần áp lực, lấy lại một phần tập trung để nâng cao năng suất làm việc.

Áp dụng quy tắc 2 phút

Đây là một mẹo hay được truyền cảm hứng từ David Allen, một tư vấn viên nổi tiếng về việc tăng hiệu quả và năng suất làm việc cho các doanh nghiệp. Ông cho rằng: Nếu bạn có những nhiệm vụ mà thời gian hoàn thành chỉ dưới 2 phút, hãy ưu tiên tập hợp các nhiệm vụ đó và giải quyết thật nhanh chóng để bỏ bớt bận tâm.

Chúng có thể là những công việc nhỏ lẻ như in hồ sơ, viết email, liên hệ khách hàng, v.v, và bạn hoàn toàn có thể làm nhanh chóng. 

Bằng cách này, bạn có thể dọn dẹp gọn gàng list công việc chỉ trong thời gian ngắn. Bạn sẽ thấy bất ngờ khi nhận ra những nhiệm vụ nhỏ đã được hoàn thành xong xuôi. Giờ đây bạn chỉ cần dành phần lớn thời gian cho các nhiệm vụ quan trọng hơn (và đừng quên đánh số thứ tự ưu tiên để thực hiện chúng nhé).

Bắt đầu với những công việc nhỏ

Kiểm tra báo cáo mấy nghìn từ khiến bạn cảm thấy ngán ngẩm? Bạn làm biếng khi phải chuẩn bị bài thuyết trình hơn vài chục slides?

Khi nhìn vào khối lượng công việc lớn trước mặt, chúng ta thường có xu hướng chán nản và cảm thấy trì trệ để bắt tay vào làm. Cảm giác này chắc hẳn ai cũng từng trải qua.

bắt đầu với những việc nhỏ

 

Photo: Internet

Vậy đâu là cách nhanh chóng lấy lại tinh thần và làm việc hiệu quả nhất? Chia nhỏ công việc và bắt đầu từ bước đơn giản nhất. 

Bạn hãy tự nhủ với bản thân mình rằng “tôi chỉ cần 5 phút để hoàn thiện mục nhỏ này thôi”. Ngay sau khi bạn “cầm cự” làm xong công việc nhỏ đầu tiên, lúc này đây, tinh thần làm việc của bạn đã trở lại để tiếp tục duy trì phần công việc còn lại.

>>> Đọc thêm: Người vừa hướng nội vừa hướng ngoại gọi là gì?

Tối ưu công việc nhờ các “trợ lý” công nghệ hiện đại

Để có thể làm việc hiệu quả và chính xác, một bộ nhớ của chúng ta là chưa đủ. Việc kết hợp sử dụng những công cụ nhắc nhở hay ghi chú là cách hiệu quả để chắc chắn rằng bạn không bỏ sót bất kỳ công việc nào và làm việc năng suất hơn.

sử dụng công nghệ

Photo: Internet

Bạn có thể tìm đến các giải pháp trực tuyến như:

  • Google Calendar: Lịch, sự kiện ,việc cần làm, dễ dàng tương tác, tạo cuộc họp với đồng nghiệp
  • Google Keep: Note của bạn, liên kết với các ứng dụng khác trong Google
  • Any.do: Lịch kết hợp với todo list
  • Gtask: Soạn todo list và nhắc nhở bạn thực hiện
  • Trello: Quản lý task đơn giản, hiệu quả

hoặc bất kỳ công cụ nào phù hợp với nhu cầu sử dụng, để giúp quản lý công việc và các deadline.

Dự phòng hồ sơ điện tử

Khi số lượng hồ sơ cần lưu trữ trở nên lớn hơn, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc ghi nhớ và sắp xếp. Sẽ có những lúc bạn không thể nhớ nổi các tài liệu liên quan là gì hay cần phải mang theo những hồ sơ nào. 

Vì vậy, để việc lưu trữ trở nên dễ dàng hơn, hãy sử dụng các kho lưu trữ online như Google drive hoặc Dropbox, lập danh sách lưu trữ các hồ sơ quan trọng, tạo thư mục cho từng loại và tải chúng lên. 

Đây là cách giúp bạn giải quyết và làm tốt công việc vô cùng hiệu quả. Bạn có thể vừa giải phóng được bộ nhớ cho máy tính của mình, vừa dễ dàng truy cập những tài liệu này ở bất cứ đâu, dự phòng được những tình huống “nhớ nhớ, quên quên” đi khi ra ngoài làm việc.

Tự lên “lịch họp” với chính mình

Dành ra cho mình những khoảng thời gian tập trung chú tâm hoàn toàn vào công việc chính là cách làm việc hiệu quả nhất. 

Một mẹo hay từ Fowi đó là bạn có thể đặt lịch họp cho mình để tạo khoảng giờ chuyên tâm cho công việc, chẳng hạn như tự book lịch trên Google Meet,… 

lên lịch họp với mình

Photo: Internet

Trong lúc này đây, các thông báo từ email hay tin nhắn từ đa nền tảng sẽ được tắt, bạn sẽ chỉ toàn tâm toàn ý cho một công việc quan trọng cho đến khi hết “cuộc họp”. Cũng sẽ hiếm có ai làm phiền được bạn trong khoảng thời gian này. 

Kết nối với đồng nghiệp

Đảm bảo năng suất làm việc không có nghĩa là bạn phải làm một mình. Kết nối với đồng nghiệp để tìm kiếm sự hỗ trợ chính là một cách làm việc hiệu quả mà ít ai nghĩ tới.

Làm việc hiệu quả là khi bạn biết sử dụng tất cả những tiềm năng và nguồn tài nguyên xung quanh để gia tăng năng suất làm việc của chính mình. 

>>> Đọc thêm: Kỹ Năng Giao Tiếp Là Gì? 7 Yếu Tố Giúp Cải Thện Kỹ Năng Giao Tiếp

Nhờ hỗ trợ đúng người đúng việc

Hãy nhờ sự giúp đỡ của người có chuyên môn hoặc đồng nghiệp cùng công ty. Nhờ đúng người đúng việc bao giờ cũng tốt hơn cho bạn và toàn tổ chức. Hãy nhớ rằng, bạn đang làm việc trong một tổ chức; là bạn hoạt động trong tập thể. Như vậy thói quen hay suy nghĩ “một mình vẫn ổn” không thích hợp trong trường hợp này tí nào. 

Thưởng cho mình những quãng nghỉ ngắn 

Rất nhiều chuyên gia và những người làm việc hiệu quả đều nói rằng, họ không thể tập trung hoàn toàn 8 tiếng liên tục, điều này sẽ khiến họ cảm thấy bị stress và dễ ảnh hưởng đến năng suất làm việc. 

Vì vậy, những quãng nghỉ giữa giờ là rất cần thiết để phục hồi lại năng lượng. Tuy nhiên, sắp xếp thời gian nghỉ như thế nào sao cho phù hợp với nhu cầu và không làm gián đoạn sự tập trung là rất quan trọng. 

Bạn có thể tham khảo kỹ thuật Pomodoro để điều chỉnh thời gian làm việc khoa học. Phương pháp này gợi ý rằng cứ 25 phút làm việc, bạn nên nghỉ ngắn 5 phút để hồi phục năng lượng. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện năng suất làm việc của bạn.

Đánh dấu quá trình làm việc

Một trong những cách tốt nhất để khuyến khích bản thân làm việc hiệu quả và năng suất chính là đánh dấu quá trình và sự tiến bộ mà bạn đạt được sau mỗi công việc. 

Sau mỗi lần hoàn thành nhiệm vụ nào đó, bạn có thể gạch bỏ chúng khỏi to-do list hoặc ghi nhận sự tiến bộ của mình theo nhiều cách khác nhau để duy trì và nâng cao tinh thần làm việc suốt cho cả ngày dài.

 Thêm vào đó, việc ghi chép và đánh dấu lại các thành tựu tiến bộ như này sẽ vô cùng hữu ích nếu bạn cần tìm dẫn chứng chi tiết khi tham gia các buổi đánh giá năng lực, đề xuất tăng lương, thăng tiến, hay thậm chí là khi tìm kiếm công việc mới.

đánh dấu lịch làm việc

Photo: Internet

Hy vọng qua bài viết này, Fowi đã giúp bạn thêm thông tin hữu ích về cách quản lý và làm việc hiệu quả. Hãy thử áp dụng ngay từ hôm nay nhé!